Please add Image or Slider Widget in Appearance Widgets Page Banner.
If you would like to use different Widgets on each page, we reccommend Widget Context Plugin.

ส่งของไปสวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ สหภาพยุโรป ข้อมูลครบ ของถึงเร็ว ไม่สะดุด

ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป สิ่งของส่งไปปลายทางสวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ และสหภาพยุโรป 27 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรีย เบลเยียม เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ ไอร์แลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส สเปน สวีเดน โครเอเชีย ไซปรัส เช็ก เอสโตเนีย ฮังการี ลัตเวีย ลิทัวเนีย มอลตา โปแลนด์ สโลวีเนีย สโลวาเกีย โรมาเนีย และบัลแกเรีย จะถูกประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของสิ่งของทุกชิ้น โดยศุลกากรปลายทาง ด้วยระบบบริหารจัดการความเสี่ยงสำหรับสินค้าส่งผ่าน และ/หรือนำเข้าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทางอากาศ (Import Control System 2 : ICS2) โดยใช้ข้อมูลแจ้งศุลกากรล่วงหน้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (ITMATT) ประเมินและอนุญาตให้สิ่งของส่งออกจากต้นทางมายังประเทศปลายทาง

หากศุลกากรปลายทางตรวจสอบพบข้อมูลสิ่งของไม่ครบถ้วน หรือไม่สมบูรณ์ ที่ทำการไปรษณีย์ต้นทางจะติดต่อผู้ฝากส่งเพื่อขอข้อมูลสิ่งของเพิ่มเติม ซึ่งขั้นตอนนี้อาจทำให้สิ่งของถูกส่งออกจากประเทศไทยล่าช้ากว่ามาตรฐานที่กำหนด

ข้อมูลแจ้งศุลกากรล่วงหน้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (ITMATT) ที่สำคัญมีอะไรบ้าง?

ข้อมูลแจ้งศุลกากรล่วงหน้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (ITMATT) คือ ข้อมูลที่ปรากฏบนใบรับฝาก/ใบแจ้งศุลกากร (CN22/CN23/CP72) ประกอบด้วย ชื่อ-ที่อยู่ของผู้ส่งและผู้รับ เบอร์โทรของผู้ส่งและผู้รับที่ติดต่อได้ อีเมล (ถ้ามี) รายละเอียดสิ่งของบรรจุภายใน (ประเภทสิ่งของ น้ำหนักสุทธิของสิ่งของ จำนวนสิ่งของ มูลค่าสิ่งของ พิกัดศุลกากร)

 

***สำคัญมาก***

ข้อมูลที่ผู้ใช้บริการจำเป็นต้องระบุ คือ ชื่อ-ที่อยู่ของผู้ส่งและผู้รับ เบอร์โทรที่ติดต่อได้ รายละเอียดสิ่งของบรรจุภายใน

 

ผู้ใช้บริการต้องทำอะไรบ้าง?

เพื่อให้ข้อมูลแจ้งศุลกากรล่วงหน้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (ITMATT) มีความสมบูรณ์ ผู้ฝากส่งจะต้องกรอกข้อมูลจ่าหน้าสิ่งของและใบแจ้งศุลกากร (Customs Declaration) หรือใบรับฝากให้ครบถ้วน โดยระบุข้อมูลต่างๆ ด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษ และเลขอารบิกเท่านั้น ประกอบด้วย ชื่อ-ที่อยู่ของผู้ส่งและผู้รับ เบอร์โทรที่ติดต่อได้ รายละเอียดสิ่งของบรรจุภายใน (ประเภทสิ่งของ น้ำหนักสุทธิของสิ่งของ จำนวนสิ่งของ มูลค่าสิ่งของ พิกัดศุลกากร) อีเมล (ถ้ามี)

                                                                                                                                                  ตัวอย่างจ่าหน้าที่มีข้อมูลครบถ้วน

 

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถสร้างใบจ่าหน้าออนไลน์ด้วยตนเอง และพิมพ์จ่าหน้าผนึกแปะลงบนกล่อง/ซองที่บรรจุสิ่งของก่อนนำมาส่งที่ไปรษณีย์ https://dpostinter.thailandpost.com

 

บริการขนส่งทางอากาศที่ใช้ใบรับฝาก มีบริการอะไรบ้าง?

ผู้ฝากส่งที่ใช้บริการ EMS World พัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศทางอากาศ ต้องกรอกข้อมูลสิ่งของลงบนแบบพิมพ์ใบรับฝากของบริการต่างๆ ดังนี้

  • EMS World ใช้แบบพิมพ์ ป.256
  • พัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศทางอากาศ ใช้แบบพิมพ์ ป.180

(กรณีสิ่งของบรรจุภายในมีมากกว่า 2 รายการ ผู้ส่งสามารถกรอกข้อมูลรายการสิ่งของเพิ่มเติมได้โดยใช้แบบฟอร์ม PROFORMA INVOICE)]

ตัวอย่างข้อมูลใบรับฝากที่มีข้อมูลครบถ้วน

 

ทั้งนี้ ผู้ฝากส่งที่ใช้บริการไปรษณียภัณฑ์ระหว่างประเทศทางอากาศ และบริการ ePacket ต้องกรอกข้อมูลลงบนใบแจ้งศุลกากร (Customs Declaration) CN22 / CN23 เพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลในใบรับฝาก

ตัวอย่างใบรับฝากบริการต่างๆ /ใบแจ้งศุลกากร (Customs Declaration)

 

รายละเอียดสิ่งของบรรจุภายใน มีอะไรบ้าง?

 

รายละเอียดสิ่งของบรรจุภายในที่ผู้ฝากส่งต้องระบุในใบรับฝาก หรือ บนใบแจ้งศุลกากร (Customs Declaration) มีความจำเป็นต้องระบุรายละเอียดให้เฉพาะเจาะจงและชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ศุลกากรปลายทางได้รับข้อมูลและนำไปพิจารณาอนุญาตนำเข้าสิ่งของได้รวดเร็วขึ้น อาทิ Skirt / Cotton shirt/Skirt/

T-shirt/Sweater/Suits/Jacket/Dishes

ตรวจสอบตัวอย่างประเภทรายละเอียดสิ่งของบรรจุภายใน (คลิก)

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ไหน?

  • THP Contact Center 1545
  • ทาง Inbox Facebook บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest